Thursday, March 9, 2017

Lịch sử các triều đại Việt Nam Giai Đoạn 1

Đất Nước Việt Nam(copy from internet)
Ngày nay, giới trẻ ai cũng được biết đến Việt Nam với hình bản đồ hình chữ S, nhưng chắc hẳn chả ai biết lý do tại sao có hình chữ S này đâu nhỉ ?


Nhân đây mình cũng yêu thích môn sử từ lúc còn bé, cũng được tìm tòi, được đọc, tìm kiếm trên mạng nên cũng có đôi chút kiến thức mong các độc giả đọc rồi bổ sung thêm giúp mình nha.












Bản Đồng nhà nước Văn Lang (Nguồn : internet)

Bắt đầu từ đâu nhỉ ? hẳn là thời Văn Lang, nơi bắt đầu từ những bộ tộc nhỏ, người việt gốc của chúng ta, nguồn gốc bắt nguồn từ những thần thoại như là : Lạc Long Quân - Âu Cơ, Chàng Sơn Tinh - Thủy Tinh (giành gái đánh nhau), bánh Chưng- bánh Dày..... Sau đó thất bại trước thánh An Dương Vương (mình cũng khá thích vị này). Thời kỳ này đúng kiểu nhà nước Văn Lang mình đang còn thiếu thốn vải, ngày thường người phụ nữ phải váy ngắn, yếm che ngực, còn đàn ông thì đóng khố cởi trần, xăm mình các kiểu (cái này chém). Nhà cửa thì nhà sàn, về mặt quân sự điều đặc biệt mình thấy dân tộc mình luôn có voi gọi là tượng binh, vua và các tướng thì được cưỡi ngựa or voi, đánh nhau đều có mấy thứ này gánh team cho khỏe, về mặt tình thần, thì tín ngưỡng trời đất, núi sông, thần lúa (không thờ đói chết), linh hồn người qua đời (tục tới bây giờ dân tộc mình vẫn còn) nhưng nhà nước Văn Lang này chỉ là sơ khai, chưa sâu sắc. Còn tên nhà nước Văn Lang là do trong 15 bộ tộc thì bộ tộc Văn Lang mạnh nhất và nắm quyền chỉ huy mới bộ lộc nhỏ khác nên được suy tên thành nhà nước Văn Lang, ai muốn tìm hiểu trong những bộ tộc đó thì tiếp tục tìm kiếm nhá.




Bản Đồ Nhà nước Âu -Lạc(Nguồn: internet)
Sau khi đánh bại vua Hùng Vương thứ 18, Thục phán An Dương Vương lên ngôi và ghép 2 bộ tộc Âu Việt và Lạc Việt. Nhà nước Âu Lạc được thành lập năm 214 TCN(lâu lắm rồi). Truyển thuyết nổi tiếng là nỏ thần và thành Cổ Loa, cùng với cô công chúa Mỵ Châu xinh đẹp nhưng sau này bị Triệu Đà lừa gạt làm cho nước nhà mất nước(Truyền thuyết này mình không tin cho lắm). Nhà Âu Lạc này có đất bên Quảng Tây- Quảng Đông Trung Quốc lận đấy, nhưng bị Chị TQ đánh riết nên trôi dạt về phía nam mới hình thành cái đầu hình con rồng như hình trên mình cho các bạn xem. Thời kỳ này Âu Lạc được bắt đầu từ phía nam Quảng Tây (Trung Quốc) đến dãy núi Hoành Sơn ở Hà Tĩnh hiện nay, An Dương Vương xây dựng thành Cổ Loa (nổi tiếng trong truyền thuyết Trọng Thủy- Mỵ Châu) ở Đông Anh, Hà Nội ngày nay. Nhiều bạn có lẽ đã lên đây thăm quan, đừng nghĩ rằng chỉ có 1 khu nhỏ như vậy, sự thật ngày xưa cũng khủng bố lắm, nhiều lớp tường bảo về quanh, hình xoắn ốc, có nước chảy vào. Thời đó cỡ anh Chính (Tần Thủy Hoàng) kêu gọi các tướng đánh mãi cho tới khi có bác Đà(Triệu Đà) vào dùng tuyệt chiêu cưới xin mới đập nổi đấy, Kiểu đánh mà mình muốn nhắc tới là kiểu đánh du kích, núp núp trong rừng bắn phát rồi trốn tiếp, kiểu này đánh ức chế kinh khủng, cứ như bị bóp *****, thốn đừng nói tới, sau này các triều đại sau đều sử dụng cách này để thông anh Trung Quốc.


Mô hình thành Cổ Loa

Đây là mô hình cổ Loa khi đã đánh bại đội quân anh Chính, Thánh An Dương Vương đã xây dưng lên thành Cổ Loa, chính thức tuyên bố, dân tộc Việt Nam là bờ cõi riêng, ngang hàng với Anh Đại Trung Quốc. Thành Cổ Loa được cho là xây dưng vừa nhân tạo và tự nhiên, cho nên rất hoàng tráng, nhìn từ bên ngoài vào thấy rất tự nhiên và hoang dã, nhưng muốn vào được trong cũng phải trầy da tróc vảy mới vào được.





Bản Đồ Nước Nam Việt (nguồn: internet)
Sau khi dùng kế ly gián, Triệu đà đã chiến thắng được An Dương Vương, lập ra nhà triệu, lúc này tên nước Nam Việt (không biết sau này có phải do tên này thành Việt Nam không). Lúc đánh Âu Lạc thì anh Chính sắp hấp hối rồi nên anh Đà vỗ ngực xưng là vua luôn, mình đảm bảo khi mình viết nhà Triệu sẽ có rất nhiều người thắc mắc là sao không phải là thời kỳ Bắc Thuộc gần 1k năm, Xin thưa 1 đoạn sau:





Tự Triệu, Đinh, Lí, Trần chi triệu tạo ngã quốc,

Dữ Hán, Đường, Tống, Nguyên nhi các đế nhất phương.




2 câu này khẳng định nước Việt không những độc lập với phương Bắc trong thời gian này mà còn tỏ ra ngang hàng, rất nhiều chính sử, sách sử chính thống sau này đều chửi Triệu Đà cướp nước, là giặc.Nhưng rất nhiều thế hệ trước đã công nhận không riêng gì 2 đoạn riêng biệt này của Nguyễn Trãi, như Đại Vương Trần Quốc Tuấn, thậm chí Alexander Đại đế Việt Nam Nguyễn Huệ cũng từng lấy lý do này để đổi lại vùng đất Nam Việt cũ ngày xưa, thế thì lịch sử chính thống có cần sửa lại để công nhận nhà Triệu không ?. Trở lại với nhà Triệu, khi nhà Hán Trung Hoa thành lập, về mặt ngoại giao, Nhà Triệu vẫn xưng vương với nhà Hán để tránh giao tranh, nhưng vẫn xưng đế ở phía Nam, kiểu thần phục nhà Hán, lâu lâu cống nạp, phong bì xíu gọi là. Lúc đó nhiều người chưa biết rằng, Dân tộc Việt Nam cổ ngày xưa bị Trung Quốc cấm nhập sắt vì sợ bạo động, nhưng chính Triệu Đà là người đã nhập sắt về cho nhân dân, nhập các gia súc từ Trung Quốc về để làm chăn nuôi, nhờ vậy ý thức quốc gia được nảy nở trong cho người Việt tự cường tự chủ, công lao của ông cũng rất lớn. Đây là những gì Quang tôi nhìn nhận 1 cách khách quan, không theo 1 trường phái nào nhất định, hy vọng sẽ có người bổ sung thêm cho mình bài viết này.







1 comment: