Monday, May 22, 2017

Nỗi oan ức của vị vua cuối cùng nhà Tiền Lê


Lê Long Đĩnh - Source : Internet
Lê Long Đĩnh sinh năm 986 mất năm 1009, là vị vua cuối cùng thời Tiền Lê. Ông là con trai thứ 5 trong 11 người con trai của Lê Hoàn. Trong sử sách, đặc biệt là Đại Việt Sử Ký Long Đĩnh thường được viết với vô số tất xấu của một kẻ dâm đãng, độc ác, giết anh để đoạt ngôi vua. Hồi còn nhỏ mình có được đọc những sách được coi là chính thống về những việc ông đã làm như là : bắt tù binh leo cây rồi sai chặt cây(rớt như Cô Tấm), đặt mía lên đầu nhà sư để róc mía ăn, rồi giả bộ lỡ tay khiến dao phật vào đầu nhà sư chảy máu. Có lần vua đi chơi trên sông, liền trói tù binh vào mạn thuyền cho bơi qua bơi lại làm mồi cho thuồng luồng. Tàn ác hơn, ông sai tên hề lấy dao cùn chém vào người tù nhân để chết trong đau đớn. Ngoài ra, vua còn hoang dâm vô độ, ngồi không nổi nữa chỉ có nằm nên mới có tên là Ngọa Triều.





Khi đọc về ông này, chỉ muốn vả cho trăm phát tát, sút thêm vài ngàn phát đá, không có tí nào là người cả mà chỉ còn phần gọi là "Con" thôi, y như Trụ Vương thứ 2. Mãi đến sau này được đọc "Phật giáo sử lược (in 1943)" thì mới được biết rằng ông chính là người mang 2 bộ sách "Cửu Kinh" và "Đại Tang Kinh", Các bạn có biết bộ sách này là do Đường Tam Tạng đi Tây Thiên thỉnh kinh đấy, vượt các ngàn gian lao, nguy hiểm mới có thể tới được, sau đó còn phải dịch thuật 1000 năm (thời này làm gì có photocopy, chép lại sml luôn). Bộ sách này không chỉ là tổng vựng các kinh sách Phật giáo mà còn chứa các lĩnh vực triết học, lịch sử, văn học, thiên văn các kiểu. Một ông vua sai em mình đi qua nhà Tống để xin sách và đem di sản về cho đất nước thế liệu phải là một ông vua tàn ác và lấy mía để trên đầu nhà sư để róc ?. Thậm chí rất nhiều người được biết là Sư Vạn Hạnh, người có tiếng nói lớn để giúp Lý Thái Tổ lên ngôi, phải nói tầng lớp tăng quan này rất có tiếng nói trong thời kỳ này, sao mà có chuyện róc mía trên đầu nhà sư được.

Về chuyện Lê Long Đĩnh lên ngôi cũng vậy, "Sử thần Ngô Sĩ Liên nói : Sách Dã sử chép rằng : Đại Hàng băng hà, Trung Tông vâng di chiếu nối ngôi. Long Đĩnh làm loạn, Trung Tông vì anh em cùng cha khác mẹ không nỡ giết, tha cho. Sau Long Đĩnh sai bọn trộm cướp trèo tường vào cung giết Trung Tông ". thứ nhất dã sử là thế nào ? nghĩa là có thể tin được nếu có căn cứ và phải một chút logic. Thứ 2, sai bọn trộm cướp vào giết vua, không có tí chứng cứ nào để nói lên điều này cả, chỉ là một lời đồn không hề có cơ sở. Tất cả chỉ là nghi án không có thật.

Còn một tình tiết hay hơn là : "khi vua Trung Tông chết, ai cũng chạy hết chỉ có Lý Công Uẩn ôm thây vua mà khóc. Long Đĩnh cho là trung nghĩa nên tiếp tục làm quan cho vua" Nếu tàn ác mà gặp trường hợp này thì giết hết không tha chứ. Đã là kẻ giết vua, giết anh là bất trung bất nghĩa rồi sao lại trọng dụng được người trung nghĩa như Lý Công Uẩn. Chỉ tội nghiệp cho giới trẻ sau này học một cách không chính xác mà còn phải học thuộc lòng như mình ngày xưa.

Điều tiếp theo và là điều quan trọng nhất, ai cũng biết thời kỳ này đúng kiểu tự cung tự cấp, làm gì có kinh tế quy mô, quy hoạch, mở ngoại thương này nọ. Nhưng chính vua Long Đĩnh là người đã xin đặt người coi việc tại chợ trao đổi hàng hóa ở Ung Châu. Việc này giống như việc nước ta được đặt văn phòng đại diện thương mại ở nước ngoài bây giờ.  Phải là một người tầm cỡ "tư duy kinh tế" đi trước thời đại mới biết làm điều này. Cái "Tư duy kinh tế" tầm cỡ này phải đến mấy trăm năm sau mới được biết ở Phương Tây. Liệu ông có phải là một hôn quân ???.


Cuối cùng, ông đã ra trận 6 lần trong 4 năm cầm quyền, lần cuối cùng là 2 tháng trước khi ông mất. Cầm quân đánh giặc liên miên như thế phải là người cực kỳ khỏe mạnh, chơi thể thao, luyện tập khí công mới có sức như thế. Ngoài ra, ông còn xây dựng cầu đường, đào kênh, những con sông lớn ở Thanh Hóa ông đều cho đóng thuyền cho dân chúng đi lại dễ dàng. Những điều như thế ông rất đáng tội nghiệp, đã bị mất ngôi còn bị xuyên tạc các kiểu. Bức hình của ông Quang muốn post lên vì rất nhiều nơi tôn thờ ông, mà được dân tôn thờ thì chắc chắn sẽ không bao giờ sai. Xin tha thứ cho tiểu nhân đã hiểu lầm Ngài trong nhiều năm liền.


Tham Khảo :

https://www.facebook.com/tiger.king?ref=br_rs
https://vi.wikipedia.org/wiki/L%C3%AA_Long_%C4%90%C4%A9nh
Đại Việt Sử Ký Toàn Thư
Phật Giáo Sử Lược

No comments:

Post a Comment